Kiểm soát thị trường cuối năm

09:38 - Thứ Ba, 05/12/2023 Lượt xem: 2847 In bài viết

ĐBP - Những tháng cuối năm, nhu cầu thị trường về các loại hàng hóa thiết yếu, tiêu dùng của người dân tăng cao. Đội quản lý thị trường (QLTT) số 1 đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, không để các loại hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ lưu thông trên thị trường, ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng.

Thành phố Điện Biên Phủ hiện là trung tâm kinh doanh buôn bán lớn nhất của tỉnh với trên 6.400 hộ hoạt động kinh doanh thương mại. Để bảo vệ người tiêu dùng, nhất là ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, đội QLTT số 1 thường xuyên nắm địa bàn kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Từ đầu năm đến nay, Đội đã tổ chức kiểm tra hơn 180 vụ, xử phạt vi phạm hành chính trên 70 vụ, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 150 triệu đồng; chủ yếu là vi phạm về giá và an toàn thực phẩm.

Từ đầu tháng 11, hoạt động mua bán, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa tại TP. Điện Biên Phủ đã diễn ra sôi động. Nhiều tiểu thương đã thu mua, tập kết hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Đội QLTT số 1 đã xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết. Đội tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong hoạt động thương mại nhằm nâng cao nhận thức, ngăn ngừa vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn. Được sự tuyên truyền, quản lý thường xuyên của Đội QLTT số 1, đa số tiểu thương, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đều thực hiện đúng quy định của pháp luật; các loại hàng hóa có hóa đơn, nguồn gốc rõ ràng.

Anh Vũ Khánh Dương, chủ cửa hàng Liên Dương, phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ cho biết: Những ngày cuối năm, cửa hàng nhập hàng tiêu dùng, bánh kẹo, hoa quả… với số lượng lớn phục vụ nhu cầu nhân dân. Nhiều nhà phân phối, tư vấn đã tìm đến cửa hàng giới thiệu những mẫu mã, mặt hàng mới. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ lựa chọn các công ty, đơn vị uy tín, những thương hiệu đã được khẳng định trên thị trường. Hàng hóa nhập về luôn đảm bảo đầy đủ tem mác, thời hạn sử dụng, đòi hỏi hóa đơn đầu vào của các nhà cung cấp, nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa cung cấp cho người dân.

Tại Siêu thị Tâm Đỏ, phục vụ khách hàng dịp Tết Nguyên đán, siêu thị đã nhập khoảng 85% lượng hàng, chủ yếu bánh kẹo, các loại rượu bia. Chị Hoàng Thị Dung, quản lý Siêu thị Tâm Đỏ, TP. Điện Biên Phủ cho biết: Tất cả hàng hóa trước khi được bày bán trong siêu thị, bộ phận nhập hàng đã phải kiểm tra kỹ lưỡng mọi yêu cầu (nguồn gốc, chất lượng hàng, nhãn mác đảm bảo, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng). Để tránh hàng kém chất lượng trôi nổi ngoài thị trường, Ban Giám đốc đã họp với bộ phận nhập hàng, quản lý siêu thị, thống nhất phương án kiểm soát nguồn nhập hàng, nguồn hàng đều có giấy phép kinh doanh, giấy an toàn thực phẩm.

Ông Lò Văn Âu, Đội trưởng Đội QLTT số 1 cho biết: Từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ tập trung 100% quân số để đảm bảo thường xuyên giám sát việc lưu thông hàng hoá trên thị trường, không để thiếu hụt hàng hoá thiết yếu, cũng như tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng nâng giá bất hợp lý và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm.

Cuối năm, thị trường hàng hóa sẽ sôi động khi nhu cầu tiêu dùng của nhân dân tăng cao. Hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, kinh doanh hành giả; phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật thương mại; tập trung kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện niêm yết và bán theo giá niêm yết… sẽ được Đội QLTT số 1 tăng cường triển khai thường xuyên, liên tục. Từ đó, ổn định thị trường sản xuất kinh doanh, đảm bảo chất lượng hàng hóa phục vụ nhân dân và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Thanh Niên
Bình luận

Tin khác

Back To Top